Luật sư Pháp luật doanh nghiệp tư vấn :Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức mới nhất

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức mới nhất

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức mới nhất

Quy trình, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức theo quy định của Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đối với không ít các tổ chức hay đặc biệt là tổ chức kinh tế, việc được trao quyền sử dụng đất có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Trong khi đó thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lại khá phức tạp đối với những người chưa có nhiều kinh nghiệm thực hiện hay chưa có sự am hiểu kỹ lưỡng về các quy định của pháp luật điều chỉnh thủ tục hành chính này, đặc biệt là thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với tổ chức. Trong bài viết dưới đây PHAMLAW xin được tư vấn tổng thể về quy trình, thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức đang sử dụng đất theo quy định của pháp luật Việt Nam để các tổ chức đặc biệt là tổ chức kinh tế tham khảo.

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức mới nhất
Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức mới nhất
  1. Thành phần hồ sơ về trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức theo
    luật đất đai 2013
  • Đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Bản chính các giấy tờ được quy định tại Khoản 1 Điều 100 Luật đất đai 2013 (nếu có)
  • Báo cáo tự rà soát hiện trang sử dụng đất của tổ chức (bản chính)
  • Quyết định của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xử lý đất của tổ chức đó (nếu có, bản chính)
  • Một trong các giấy tờ sau về tư cách pháp nhân của tổ chức:
  • Quyết định thành lập doanh nghiệp;
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh;
  • Giấy phép đầu tư

(Các loại giấy tờ phải là bản sao có công chứng hoặc đã công chứng trong khoảng thời gian không quá 06 tháng)

  • Trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất (bản chính)
  • Đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính thì phải nộp chứng từ bản gốc về đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định.
  • Đối với các tổ chức kinh tế thì cần có các văn bản của Cơ quan có thẩm quyền cấp cho đơn vụ trong việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường có liên quan.

Số lượng hồ sơ: 01 bộ

  1. Quy trình thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với tổ chức đang sử dụng đất

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người nộp hồ sơ chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đầy đủ theo quy định và nộp tại phòng thẩm định hồ sơ của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Cán bộ chuyên môn trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường sau khi tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ. Kết quả kiểm tra sẽ dẫn tới hai trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: Hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ thì cán bộ sẽ viết phiếu biên nhận cho người nộp hồ sơ
  • Trường hợp 2: Hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ thì cán bộ sẽ hướng dẫn người nộp hồ sơ hoàn thiện, bổ sung hồ sơ hoàn chỉnh.

Bước 3: Thẩm định hồ sơ

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện các công việc sau:

  • Chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan và chính quyền địa phương nơi có đất;
  • Tổ chức kiểm tra thực địa (nếu cần);
  • Trình cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định.

Bước 4: Nộp lệ phí

Sau khi được cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định thì Sở Tài nguyên và Môi trường ra thông báo nộp lệ phí gửi tổ chức có nhu cầu xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tổ chức sau khi nhận được thông báo phải tiến hành nộp lệ phí

Bước 5: Nhận kết quả

Người nộp hồ sơ tới nhận kết quả tại phòng thẩm định hồ sơ của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài Nguyên và Môi trường theo đúng thời gian trong phiếu biên nhận.

Lưu ý: Khi đến nhận kết quả, người nhận phải xuất trình phiếu biên nhận hồ sơ. Trường hợp đến nhận thay thì phải có giấy ủy quyền (có xác nhận của tổ chức hoặc UBND xã) và giấy tờ chứng minh nhân thân của người ủy quyền.

  • Cơ sở pháp lý
  • Luật đất đai 2013
  • Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật đất đai
  • Nghị định 45/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất
  • Và các văn bản mới nhất hiện hành

Cơ quan có thẩm quyền thực hiện: Sở Tài nguyên và Môi trường

Công việc  Luật Đạt Điền sẽ thực hiện khi Quý khách sử dụng dịch vụ thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức.

Thực tế khi tiến hành thủ tục hành chính xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, người thực hiện thủ tục có thể gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, tốn rất nhiều thời gian và công sức. Đặc biệt đối với tổ chức hay tổ chức kinh tế, khi gặp khó khăn trong việc xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh. Nếu Quý khách gặp khó khăn trong việc thực hiện thủ tục này, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ. Luật Đạt Điền với các luật sư, chuyên viên  nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện thủ tục xin cấp lại, gia hạn, sang nhượng, góp vốn bằng quyền sử dụng đất cho các tổ chức và cá nhân. Bởi vậy, khi Quý khách hàng sử dụng dịch vụ của chúng tôi sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí và công sức. Khi Quý khách sử dụng dịch vụ, Luật Đạt Điền sẽ tiến hành thực hiện các công việc cụ thể sau:

  • Tư vấn cho Quý khách các quy định của pháp luật về thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức;
  • Soạn thảo các giấy tờ cần thiết để chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, hợp lệ cho việc xin cấp Giấy phép;
  • Đại diện cho Quý khách thực hiện công việc với Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;
  • Thay mặt Quý khách nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp và bàn giao lại cho Quý khách

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *